Thực ra bí quyết làm seo là….chẳng có bí quyết nào cả, phụ thuộc vào chính khả năng và nỗ lực của bạn. SEO hiện nay ko còn khái niệm an nhàn mà bạn phải nỗ lực từng ngày. Công thức làm seo cũng ko có gì quá cao siêu, hơn nhau chính là mỗi người tìm ra được hướng đi phù hợp, có kế hoạch tỉ mỉ chu đáo, làm việc chăm chỉ mỗi ngày.
Để làm seo thành công phải bao gồm cả 2 khâu, chuẩn bị và thực hiện, một số bạn cho rằng chỉ cần cày thật nhiều là lên top, điều đó đúng nhưng chưa đủ. Cày chăm chỉ thực sự vô cùng quan trọng nhưng những công việc chuẩn bị trước đó cũng quan trọng không kém
Những việc cần chuẩn bị
– Ngoại soi đối thủ: phân tích website của họ, xem đâu là điểm mạnh đâu là điểm yếu của họ, onpage họ làm thế nào, có điểm gì đáng học hỏi. Họ bố trí và chèn link nội bộ ra sao, chèn thẻ và bố cục…
– Nội soi chính mình: xem lại website mình còn thiếu sót những gì, những điểm mạnh của đối thủ là những điểm yếu của mình cần phải cải thiện: nội dung, backlinks, trải nghiệm người dùng
– Dùng các công cụ phân tích khác để so sánh website của mình và website của đối thủ: backlink, vị trí xếp hạng từ khóa, số lượng index, tốc độ index… từ đó để biết mình cần làm gì để vượt lên
Bước tiếp theo là tiến hành phân tích từ khóa
– Liệt kê từ khóa chủ đạo cần seo, đừng nên quá lan man seo những từ khóa ko đúng trọng tâm, ko liên quan đến sản phẩm bạn đang cần bán
– Chọn từ khóa phù hợp với sức mình, đừng chọn từ khóa quá hot nhiều người cùng seo trong khi võ công của bạn chưa đạt đến mức thâm hậu
– Để phân tích từ khóa chuẩn, phù hợp bạn cần xét đến các yếu tố sau: lượng tìm kiếm, có khoảng bao nhiêu người tìm kiếm cho từ khóa này? ; khả năng khách hàng mua sản phẩm với từ khóa đó là cao hay thấp? ; thứ hạng hiện tại từ khóa đó của các đội thủ cạnh tranh và liệu bạn có khả năng vượt họ hay không?
– Đặt tỷ lệ link nội bộ sao cho phù hợp, mình thường đặt khoảng 3 link nội bộ cho 1 bài viết
Bạn cũng nên lập một kế hoạch seo cụ thể, trong đó:
– Thực hiện onpage: tittile, Meta, url, H1, H2…
– Phân tích đối thủ: đối thủ chính của mình là những ai, vị trí từ khóa của họ
– Nội dung: cần chú trọng vào cái gì nhất
– Backlink, tìm kiếm nguồn backlink chất lượng ở đâu, nên đi link ở những site nào
– Kế hoạch thu hút thêm nguồn traffic để tăng thêm độ trust của site: mua quảng cáo, kiếm traffic từ việc chia sẻ những bài viết hay từ website của bạn…
– Thông qua Google Anaylytics để từng bước đánh giá hiệu quả công việc, từ đó xây dựng những kế hoạch tiếp theo
Cày:
Cày nội dung
– Mỗi ngày bạn nên viết ít nhất 2-3 bài viết mới, bài tự viết nhé, ko nên copy hoặc xào xáo lại, nếu có copy thì chỉ nên copy ý tưởng thôi còn nội dung bên trong bạn nên tự nghĩ ra mà viết
– Nên chú ý đa dạng hóa nội dung, ví dụ bạn bán máy lọc nước thì ngoài thông tin về sản phẩm, tính năng, giá cả thì cần có những bài viết hữu ích hướng dẫn người dùng, chia sẻ kinh nghiệm mua sắm và sử dụng sản phẩm, các khuyến cáo cần thiết….người dùng rất thích những bài viết kiểu này
– Mỗi ngày bạn nên liệt kê thêm vài ý tưởng mới để viết bài, sau đó cho vào kho ý tưởng cho ra dùng dần
Cày backlink
– Backlink khó hơn nội dung nhiều lần, bởi lẽ nội dung thì có thể tự sản xuất được, thậm chí là copy rồi chính sửa, nhưng backlink thì không tự sản xuất được. Các bạn mỗi người nên tìm một nguồn backlink cho riêng mình, đặt biệt lưu ý đến chất lượng vì hiện nay thuật toán Penguin đang đánh mạnh vào các backlink kém chất lượng, càng nhiều link kém chất lượng càng tụt top.
– Nếu các bạn ko tìm được nguồn thì mua backlink cũng được. Tuy nhiên mình lưu ý các bạn việc mua backlink phải đảm bảo 2 điều kiện: thứ nhất backlink đó là tự nhiên và không vi phạm các quy định của Google để bạn chắc rằng sẽ không bị phạt, thứ 2 backlink đó phải chất lượng thật sự, backlink chất lượng kém chỉ làm hại cho website của bạn.
Cày mạng xã hội
– Lời khuyên: cày mạng xã hội không còn đơn giản vì vậy bạn phải thật khéo và việc share link ở mức độ hợp lý để tăng mức độ tương tác
– Mạng xã hội có đóng góp cho việc lên top từ khóa không? Câu trả lời là có nhưng mức độ không nhiều, ảnh hưởng của mạng xã hội cũng như traffic vẫn xếp sau nội dung và backlink
– Nếu như thời năm 2013 chỉ cần bắn một loạt G+ là có thể lên top thì nay việc spam G+ để lên top đã không còn nhiều tác dụng. Google nhận ra G+ bản chất của nó là mạng xã hội chứ ko phải là nơi để dân seo spam lên top nên dần siết chặt, kết quả là G+ ngày càng ít hiệu quả với dân seo. Facebook cũng vậy, thông điệp quá rõ ràng: Facebook là mạng xã hội để chia sẻ quan điểm cá nhân ko phải là nơi spam link, quảng cáo website miễn phí. Các fanpage để quảng cáo website mức độ tương tác ngày càng thấp, tỷ lệ reach tụt thảm hại và visit ngày càng ít đi. Suy cho cùng thì G+ hay Facebook là tư duy tư bản, với tư bản thì bạn đừng mong có cái gì là miễn phí lâu dài, sẽ không có chuyện miễn phí cho các bạn đâu.
Vì vậy cốt lõi của seo vẫn chủ yếu vẫn chỉ xoay quanh nội dung và backlink, chúng ta những người làm seo vẫn phải làm tốt 2 cái này, và việc kết hợp nội dung và backlink để lên top luôn cần có sự sáng tạo tìm tòi, luôn phải thay đổi để thích nghi với những cái mới.
Một trong những nguyên tắc cơ bản trong làm seo để đạt được thành công là nguyên tắc 8/2 mà các bạn có thể suy ngẫm và áp dụng
1. 80% backlink kém chất lượng thua xa 20% backlink chất lượng, 80% thời gian dành spam link mà hiệu quả thu được chỉ là 20%.
2. 20% từ khóa chiếm tổng số 80% lượng search
3. 20% yếu tố quyết định đến 80% thứ hạng website của bạn
4. 20% số site của bạn quyết định đến 80% doanh thu
5. 20% backlink chất lượng sẽ quyết định 80% mức độ thành công
6. 80% sức mạnh của website đến từ nội dung và 20% đến từ link spam
7. 80% thời gian dành cho seo offpage và 20% dành cho onpage
8. 20% thời gian cho kế hoạch, chiến lược quyết định 80% hiệu quả và thành công
Tóm lại: hãy chuẩn bị mọi cái thật kỹ lưỡng, hãy làm việc bằng tất cả niềm đam mê , chăm chỉ và sự cầu tiến thì trước sau gì bạn cũng sẽ được hái quả ngọt
Chúc các bạn thành công!