Liệu bạn có tự tin mình hiểu đúng về nghề Marketing ?
Theo Phillip Kotler, marketing là những hoạt động của con người hướng vào việc đáp ứng những nhu cầu và ước muốn của người tiêu dùng thông qua quá trình trao đổi.
Tuy nhiên có nhiều người làm marketing nhưng không hiểu về marketing, thích marketing nhưng không hiểu rõ về nó rồi từ đó có vô vàn kiểu định nghĩa giống như thầy bói xem voi.
1. Marketing là PR, quảng cáo, ….
Đúng kiểu “Con voi giống cái cột đình, giống cái vòi, giống cái chổi… nhiều cái khác”. Rõ ràng đây là những suy nghĩ phiến diện, thiếu tổng quan. Bản chất của marketing là thỏa mãn nhu cầu, vậy bao nhiêu đó đã đủ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng hay chưa????
Cái khác biệt lớn nhất giữa Marketing đúng nghĩa và những cái khác là TƯ DUY:
– Người làm PR: luôn mong muốn các bên liên quan (đối tác, khách hàng, nhà đầu tư…) nghĩ tốt về mình.
– Người bán hàng, sales: với suy nghĩ bán càng nhiều hàng càng tốt, đem về doanh số càng cao càng tốt…
– Người làm thương hiệu: mong muốn tạo dựng một hình ảnh công ty, sản phẩm in đậm trong mắt khách hàng
– Người sản xuất: suy nghĩ rằng chỉ cần sản phẩm mình thật tốt vượt trội thì sẽ rất nhiều khách hàng tìm đến mình.
– Và tư duy của Marketing: là sự hài hòa của tất cả các mục tiêu trên. Để có được sự hài hòa đó người làm marketing cần có cách nhìn tổng quan về marketing, thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng để đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, đồng thời giữ hình ảnh đẹp của doanh nghiệp trong mắt công chúng, đưa thương hiệu in đậm vào tâm trí khách hàng
2. Doanh nghiệp nhỏ không cần marketing
Đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam không có phòng marketing, mà nếu như có thì chủ yếu là nhân viên bán hàng. Tại vì sao? Vì họ quan niệm rằng bộ phận marketing chỉ dành cho những doanh nghiệp lớn, họ quan tâm đến doanh số bán nhiều hơn là những yếu tố khác, vì vậy phòng marketing không được coi trọng.
Thật sự đây là một sai lầm căn bản và nguy hiểm đến hoạt động công ty. Đa số các quyệt định liên quan đến khách hàng đều do nhà quản trị cấp cao quyết định dựa vào các dữ liệu thứ cấp trong ngành. Rồi sản phẩm sẽ đi đâu về đâu? Hình ảnh của doanh nghiệp sẽ như thế nào? Thương hiệu có mạnh không? Thật sự là một câu hỏi khó!!!
Marketing là rất tốn kém. Điều đó là đúng trong khoảng thời gian ngắn. Nhưng về lâu dài, nó thật sự cần thiết cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hóa nguồn lực, bạn thậm chí có thể thỏa mãn khách hàng với chi phí tối thiểu nhất.
3. Markerer: giỏi chạy FB ads, GG asds, …
Đúng, chúng tôi là marketer, và chúng tôi phải biết làm mọi thứ từ photoshop, seo đến chạy quảng cáo google, mạng xã hội. Tuy nhiên tất cả những thứ đó là công cụ. Công cụ thì có rất nhiều trong thế giới internet hiện nay. Marketing là tư duy! Tư duy quyết định nên chọn công cụ nào, vì vậy việc tôn thờ công cụ quảng cáo là hoàn toàn sai lầm. Bạn thuộc thế hệ trước chắc rất nhớ Yahoo và Forum, nhưng giờ thế hệ sau có ai còn nhắc đến những công cụ đấy nữa đâu. Và không ai dám chắc facebook có thể tồn tại 100 năm nữa.
Hãy học tư duy, như các trường đại học đã day, công cụ chỉ là thứ yếu !