Seo từ khóa khó lên top cho bạn rất nhiều visit, dĩ nhiên ai cũng muốn từ khóa cạnh tranh lên top, càng nhiều từ khóa cạnh tranh lên top càng tốt, lên top từ khóa cạnh tranh đồng nghĩa việc tiếp cận khách hàng nhiều hơn, có cơ hội bán hàng cao hơn. Nhưng khi nào và ai nên chọn từ khóa khó, và ai nên chọn từ khóa dễ?
Một số người chọn cách thứ nhất: đánh thắng vào từ khóa cạnh tranh, giả sử chọn từ khóa cạnh tranh “ du lịch Thái Lan giá rẻ” và dự kiến mất 2 tháng rưỡi để đưa nó lên vị trí top 3. Đầu tiên có thể viết khoảng hai ba chục bài về du lịch nói chung: kinh nghiệm đi du lịch ở bển, mẹo book vé giá rẻ, những vật dụng cần mang khi đi du lịch Thái lan, cách đặt mua máy bay giá rẻ đi Thái Lan, mua gì ở đâu khi đến Thái…Nói chung là viết mọi chủ đề liên quan đến Thái, kể cả sang Thái làm sao tránh mua hàng….nhái ,
Sau đó thì bơm link, trỏ tỷ lệ anchortext nhiều cho từ khóa đang muốn seo, kết hợp mua Adwords, đa số đều thực hiện theo cách này để đẩy top từ khòa khó
Ưu điểm thì như mình đã nói ở trên là kiếm được lượt visit cao cho site, giúp site tăng thứ hạng và độ trust, và khả năng tiếp cận được nhiều khách hàng hơn,, nhưng cách làm này có nhược điểm là mất nhiều thời gian hơn, mất nhiều công sức và chi phí đầu tư hơn.
Một số người chọn cách thứ 2: seo từ khóa ít cạnh tranh hơn, từ khóa dễ. Vào google , search những từ khóa đơn giản, ít truy cập rồi ước tính số lượng truy cập cụ thể rồi sau đó viết bài với những từ khóa đã thống kê được. Danh sách các từ khóa dễ thì vô cùng dài, phải thực sự chăm chỉ mới có thể viết hết các bài liên quan đến từ khóa mà bạn đã tập hợp. phải mất từ 1 đến 2 tháng mới viết hết, nhưng bù lại chỉ cần bài viết có nội dung tương đối tốt, làm tốt onpage là đã lên top được rồi.
Cách làm này có ưu điểm là không mất nhiều thời gian, và việc lên top không quá khó khăn, tuy nhiên việc tiếp cận khách hàng để tăng doanh số sẽ ít hơn, chậm hơn, và có thể sẽ làm doanh số bán hàng thấp hơn.
Lời khuyên của cá nhân mình
– Với những site mới có tuổi đời dưới 1 năm, bạn nên bắt đầu kế hoạch seo với những từ khóa có mức độ trung bình, ít cạnh tranh, thì việc seo của bạn sẽ hiệu quả hơn
– Với những site có tuổi đời trên 1 năm thì bạn có thể bắt tay vào seo từ khóa khó, tuy nhiên bạn cần lựa chọn từ khóa nào phù hợp với năng lực nhất, đặc biệt khả năng viết nội dung liên quan đến từ khóa đó, ngoài ra xác định seo từ khóa khó thì cần cân nhắc đầu tư để có thể lên top theo đúng kế hoạch
Các bạn có thể dùng 1 số cách sau để đánh giá mức độ cạnh tranh của từ khóa
1. Google keyword planner (với điều kiện bạn có tài khoản Adwords)
2. Moz.com/tools/keyword-difficulty cái này bạn phải mua, vì có trả phí tuy nhiên nó có cho bạn dùng thử 30 ngày
3. Dựa trên các chỉ số SERP, KEI (serp, kei là gì thì bạn check google để biết khái niệm và có thêm minh họa, trong phạm vi 1 comment có thể đã hơi dài nên mình chỉ xin được nêu vắn tắt thôi bạn nhé)