Không những trong những chiến dịch SEO người ta mới cần đến “nghiên cứu từ khóa” mà khi bạn chạy quảng cáo từ khóa trên Google điều này cũng vô cùng cần thiết, nó sẽ cho bạn những từ khóa gợi ý vô cùng đặc biệt tốt cho dịch vụ và sản phẩm của bạn về, lượt tìm kiếm, lượt hiển thị, độ cạnh tranh…. vậy làm sao để bạn có thể dễ dàng với công cụ thông minh này của Google đơn giản thôi hãy cùng tìm hiểu xem như thế nào ?
Trước tiên chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 2 công cụ hoàn toàn miễn phí và thông minh tuyệt vời, Google Analytics và Google Webmaster Tools. Và sau đây sẽ là những bước chúng ta bắt đầu cho việc nghiên cứu từ khóa.
Bước 1. Truy cập vào tài khoản GA sau đó click vào “Acquisition” (phiên bản tiếng việt dịch là sức thu hút) trong mục điều hướng bên trái
Bước 2. Phía dưới “Acquisition” nhấp vào mục “Source/Medium” (Nguồn/ Phương tiện)
Bước 3. Trong bảng dữ liệu chính trên trang nhấp vào (google/ organic)
Bước 4. Nhấp vào “Secondary Dimension” (Thứ nguyên phụ) và phía dưới “Behavios” (hành vi) bạn sẽ tìm thấy “Landing Page” (trang đích).
Tại đây bạn có thể suy ra những từ khóa và các biển thể đã được dùng để truy cập vào trang, chúng ta giả định trên nội dung của các trang này, ý định của người sử dụng tại thời điểm đó họ đang tìm kiếm cái gì nhiều nhất.
Ở tại Google Webmaster Tools bạn được phép xem dữ liệu cụ thể về các truy vấn tìm kiếm, hiển thị, nhấp chuột, CTR và vị trí trung bình trên trang kết quả tìm kiếm. Vào mục “Search Traffic” (Lưu lượng tìm kiếm) >>> “Search Queries” (truy vấn tìm kiếm) tại đây ta có thể thấy rất nhiều thông tin về trang web dễ dàng sắp xếp hoặc tải về.
Tại Search Queries >>> Top queries ,bạn sẽ được xem lại cái trang hàng đầu bằng cách tìm kiếm hữu cơ, sẽ cung cấp cho bạn một danh sách các từ khóa được sử dụng để tại ra số lần hiển thị và nhấp chuột rõ ràng, nếu bạn tận dụng phần này để điều chỉnh các key tìm kiếm của khách hàng cho sản phẩm của mình thì thật tuyệt vời.
Tiếp tục hãy bắt đầu đặt các từ khóa giả định mà chúng ta tìm được trong 2 công cụ trên vào Google Keyword Planner >>> Search for new keyword and ad group ideas (Tìm kiếm ý tưởng từ khóa mới và nhóm quảng cáo). Sau đó nhập từ khóa mà bạn muốn tìm ở đây vào trong box “ your product or services”, phía dưới đó là phần tìm kiếm nâng cao.
Điền thông tin xong bạn bấm chọn “ Get ideas” (lấy ý tưởng) ở mục dưới cùng của trang, điều kỳ diệu xuất hiện. Nhấp vào “Avg. monthly searches” (tìm kiếm hàng tháng) để sắp xếp các truy vấn từ nhiều nhất đến ít nhất. Tại đây bạn sẽ thấy được đề xuất cho key bạn đã điền ở phần trên, sẽ có những từ khóa ngắn và dài hiện thị ra theo số lượng tìm kiếm, click chuột. Và chúng tôi rất muốn chia sẽ với bạn điều này hãy tạo cơ hội cho những từ khóa dài để có thể hiển thị trong những từ liên quan của người tìm kiếm.
Vd : Bạn điền key [đồng hồ] thì ngoài từ này nó còn có thể hiển thị : đồng hồ nữ, đồng hồ nam, mua đồng hồ chĩnh hãng ở đâu, đồng hồ vàng mua ở đâu..
Google luôn theo dõi những gì mọi người đang tìm kiếm và lưu trữ chúng lại, nếu chúng ta gõ một truy vấn vào thanh tìm kiếm nó sẽ bắt đầu gợi ý phần còn lại của truy vấn dựa vào những gì người khác đang tìm kiếm. Đây là một thủ thuật tuyệt vời cho việc xác định các từ khóa dài hãy nhìn vào từ gợi ý của google cho key “mua đồng hồ…”
Kết : Đây điều là những phần quý giá mà bạn cần thực hiện khi chạy quảng cáo Adwords, đối với những gợi ý tuyệt vời do 2 công cụ trên cung cấp bạn hãy cho chúng vào Google Keyword Planner để tìm ra lưu lượng tìm kiếm cho các truy vấn cụ thể. Cuối cùng chúng ta cần làm là click vào “Modify search” (chỉnh sửa tìm kiếm) và nhấp vào tùy chọn “Get search volume for a list of keywords or group them into ad groups” (nhận lượng tìm kiếm cho một danh sách các từ khóa hoặc nhóm chúng thành các nhóm quảng cáo) trước khi tải lên các từ khóa bạn muốn.
Chúc bạn thành công !