Vài lỗi sai của Google Analytics cần chú ý

Bình chọn

Google Analytics là một công cụ tuyệt vời khi kết hợp với Quảng cáo google adwords,  và chúng ta đã có một bài viết chất lượng về Cài đặt tài khoản Google Analytics và cách sử dụng. Những chúng tôi muốn bạn hiểu rõ hơn về công cụ này bằng cách chỉ cho bạn những lỗi sai thường gặp, đây có thể là lỗi do cài đặt, lỗi do cấu hình hay có thể là do đọc sai số liệu. Sau đây hãy cùng mổ xẻ vấn đề này để hiểu và tìm ra cách khắc phục an toàn cho website của bạn.

* Trình tự các bước Funnel visualisation

Funnel visualisation được hiểu như là một phễu chứa đa kênh, đây là một báo cáo quan trọng và được rất nhiều người yêu thích sử dụng. Đây đáng ra là một công cụ tuyệt vời vì về mặt lý thuyết bạn sẽ có thể có cái nhìn đầu tiên cho những dữ liệu nào bạn muốn được biết.

Thứ tự các bước thực hiện trong funnel không được xem xét, điều này khiến cho việc vào trang và thoát trang không được sử dụng. Hãy xem xét một ví dụ của Google:

+ Ví dụ, kênh của bạn được định nghĩa như sau: step1.html > step2.html > step3.html > goal.html

+ Một người sử dụng di chuyển như sau: xyz/ > step3.html > step2.html > abc/

Báo cáo Funnel Visualisation sẽ cho thấy một lối vào từ xyz/ đến step2.html, tiếp tục di chuyển sang step3.html và thoát ra tại abc/. Trong ví dụ trên chúng ta dễ dàng nhận ra rằng các lối vào là step3.html chứ không phải là step 2, lối ra thực tế là step2.html chứ không phải là step3.html.

quảng cáo trên mạng

* Đừng tin tưởng vào Funnel visualisation

Chỉ dẫn quan trọng của tôi đối với funnel visualisation đó là đừng sử dụng nó. Nghiêm túc là như vậy ! Vì một số lý do sau:

+ Dữ liệu không chính xác.Thiếu phân khúc – bạn nhìn vào số liệu tổng không phải là việc làm hữu ích. Goal flow report – hầu hết những báo cáo quan trọng mà bạn có thể thấy trong Funnel visualisation đều có thể tìm thấy trong Goal flow report.

+ Mấu chốt trong việc xây dựng một funnel (phễu) đó là xem chính xác nơi mọi người đi qua, bao nhiêu người di chuyển qua các bước trong funnel. Không may là điều này rất khó có thể nhìn thấy trong Google Analytics. Phần trích dẫn dưới đây được lấy từ một bài hỗ trợ sẽ giải thích cho vấn đề:

+ Báo cáo Funnel Visualisation sẽ tự động điền vào các bước trong funnel theo định nghĩa, kể cả các bước mà người dùng đã bỏ qua. Ví dụ, giả định rằng funnel của bạn được định nghĩa như sau: step 1 > step 2 > step 3 > Goal và người dùng điều hướng từ step 2 > Goal (bỏ qua step 1 và step 3)

quang cao tren mang

Trong báo cáo Funnel Visualisation bạn sẽ thấy một lối vào là step 2, tiếp theo là step 3 và cuối cùng là mục tiêu. Đối với funnel, bạn không có các chi tiết cụ thể về chính xác những gì người dùng đã ghé thăm. Những gì các funnel có thể cho thấy thực tế chỉ là các điểm đi vào và các điểm đi ra.

* Tất cả các referral bắt đầu một phiên mới trong Universal Analytics

Khi có ai đó ghé thăm trang web của bạn từ một referral, tất cả các Universal Analytics sẽ bắt đầu một phiên mới. Điều này không xảy ra với mã Classic Analytics JavaScript (ga.js). Trong Classic Analytics JavaScript, miễn là thời gian referral giữa lần 1 và lần 2 là dưới 30 phút và referral không bị ghi đè bởi các chiến dịch được theo dõi như AdWords hay các thẻ gắn thủ công, các referrer đầu tiên sẽ được gắn thẻ tín dụng.

Có một kịch bản mà khi giới thiệu sẽ không kích hoạt một session mới trong Universal Analytics: các tên miền bị bỏ qua(ignored domain). Khi bạn kích hoạt một Google Analytics PROPERTY mới, tên miền của bạn sẽ được thêm vào danh sách loại trừ. Điều này chỉ có sẵn trên code ga.js. Nâng cấp giao diện Universal Analytics là không đủ, traffic referral từ các tên miền trong danh sách này không bắt đầu một phiên làm việc mới. Lợi thế của chức năng back-end mới này là bạn sẽ không còn thấy các traffic “tự giới thiệu” trong báo cáo Googe Analytics của bạn mà không cần phải thực hiện bất kì sự thay đổi mã nào.

Nhưng bất lợi của cách thực hiện này là conversions/goals sẽ thiếu các thuộc tính, ví dụ như các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán. Hãy tưởng tượng một kích bản như dưới đây(đây là thiết lập chung cho các trang web thương mại điện tử).

Một phiên làm việc mới sẽ được bắt đầu từ paymentdomain.com sang yourwebsite.com. Vì vậy, doanh số bán hàng sẽ được tính từ paymentdomain.com đến website thay vì từ traffic Google organic.

Để ngăn chặn điều này xảy ra, bạn cần phải thêm danh sách các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến vào danh sách loại trừ giới thiệu của bạn. Điều này được thực hiện dễ dàng thông qua phần quản trị của tài khoản. Hãy xem thêm hướng dẫn này để biết các thực hiện điều đó.

Lưu ý : Một vài phiên single page không phải trang thoát nhưng tất cả các trang thoát là phiên single page, vấn đề này nếu hiểu sai cũng sẽ ảnh hưởng tới việc phân tích đối tượng khách hàng để quảng cáo từ khóa, vì thế nếu bạn không có hiểu biết đầy đủ và đúng đắn về tỉ lệ thoát trang, những số liệu này có thể gây hiểu nhầm.

Một “engagement hits’” có thể là một trong 5 loại sau:

+ Lượt truy cậpsự kiện tương tác

+ Giao dịch thương mại điện tử số truy cập

+ Thương mại điện tử mục giao dịch

+ Plugin số truy cập từ mạng xã hội

Một “bounced session” được gửi đến máy chủ chỉ khi có 1 khi có 1 trong 5 loại trên được gửi đến máy chủ. Nếu nhiều hơn 1, nó không phải là một bounce. Bạn đang ở trên trang và bấm vào một tab (gửi đi một event hit) và tắt trình duyệt – đây là một single page session nhưng không phải một bounce vì bạn đã gửi đi một event hit và một pageview hit.

Trong đa phần các trường hợp, các session duy nhất mà người dùng chơi game, xem phim, ấn nút và mua sản phẩm không nên được xem là một bounce nhưng nó vẫn khiến bạn có nhận thức một số trang có bounce rate thấp mang là ảo.

(Visited 2 times, 1 visits today)