Nên làm SEO hay mua quảng cáo Google, Facebook ?

Bình chọn

SEO ngày càng trở nên khó khăn hơn, mỗi từ khóa có cả trăm thậm chi cả ngàn người cùng seo, mà chỉ những người nằm ở top 10 là có cơ hội. Thôi thì cứ tính thêm những người seo được lên trang 2, tức là top 20 có thêm chút cơ hội nữa đi. Còn từ trang 3 trở đi cơ hội để bán được hàng ngày càng thấp và thấp hơn bao giờ hết.

Trong bối cảnh đó thì mua Google Adwords được xem là giải pháp thay thế khả dĩ, khi mà “seo tổng lực mà vẫn dậm chân tại chỗ”. Trong 3 năm trở lại đây giá Adwords tăng điên cuồng, và việc đấu giá từ khóa ngày càng có xu hướng tăng cao hơn nữa. Điều đó cho thấy SEO quá cạnh tranh và người kinh doanh online phần nào đã chọn Adwords và cả Facebook nữa để quảng bá hoạt động bán hàng.

Nhưng có phải việc cứ mua quảng cáo Google, Facebook là giải pháp tốt, hay vẫn nên trung thành với việc tự seo?

Quan điểm của người viết cho rằng: Google Adwords, Facebook hay Youtube là những giải pháp tuyệt vời cho một chiến dịch quảng cáo bán hàng trong thời gian ngắn, nhưng đồng thời nó cũng là những cỗ máy đốt tiền tuyệt vời. Mình dùng từ “cỗ máy đốt tiền” để miêu tả sự tốn kém khi sử dụng các công cụ quảng cáo này.
Chỉ cần bạn target sai mục tiêu, sai đối tượng khách hàng quảng cáo thì tiền vẫn đốt mà hiệu quả thì chưa thấy đâu.

Trong kinh doanh online nếu chỉ phụ thuộc vào quảng cáo Google Adwords, Facebook, Youtube….thì vô cùng bị động, bởi chỉ cần “rút bình ô xy” các kênh quảng cáo này là bạn không có khách hàng, bạn lại phải đuổi theo, phải tiếp tục mua, tiếp tục đấu giá, bạn đuối dần và từ hòa vốn đến lỗ.
Tôi có anh bạn lúc đầu mới mở công ty cũng rất hoành tráng đầu tư vào Google adwords, nhưng sau khoảng 6 tháng – 1 năm thì không thấy quảng cáo google adwords nữa. Hỏi ra mới biết do không chịu được nhiệt, lỗ do chi phí cao nên không thể tiếp tục duy trì Adwords nên phải thôi.

Cuộc chơi Google, Facebook trên lý thuyết là công bằng, cơ hội cho tất cả mọi người nhưng trên thực tế phần thắng thường nghiêng về các doanh nghiệp lớn, nơi họ có lợi thế về ngân sách quảng cáo từ lớn đến khổng lồ thì mới chịu được nhiệt với những cỗ máy quảng cáo này.

Vậy khi nào nên mua quảng cáo và có nên tiếp tục làm seo? Câu trả lời là cả 2 nhưng cần phải biết tính toán từng thời điểm, cần biết cân đối chi phí ngân sách quảng cáo, nhất là những người làm seo quy mô trung bình vừa và nhỏ.
Quảng cáo chỉ nên mua nếu bạn thấy cần cho việc đẩy mạnh 1 chiến dịch bán hàng trong một khoảng thời gian ngắn. Còn về lâu dài, trung và dài hạn, việc làm SEO vẫn nên là công việc cốt lõi.

(Visited 15 times, 1 visits today)

Các Gói Dịch Vụ Quảng Cáo Từ Khóa Google